วันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2556

การเลือกสถานที่จัดเลี้ยง เตรียมความพร้อมในวันแต่งงาน

วิธีเลือกสถานที่จัดเลี้ยง
การ จะเลือกสถานที่จัดเลี้ยงนั้น เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับคู่บ่าวสาวเลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากดูฤกษ์ดูยามกันอย่างเป็นหมั้นเป็นเหมาะแล้วว่าจะจัดงานกันวัน ไหนดี แต่ว่าพอไปจองโรงแรมแล้วไม่ได้ขึ้นมาก็ยุ่งเลยล่ะค่ะ เพราะฉะนั้นหลังจากได้วันที่แน่นอนแล้ว ขอแนะนำให้ดูโรงแรมก่อนเลยค่ะ คำถามที่ตามมาก็คือ แล้วจะเลือกโรงแรมไหนดีล่ะ ? ...ไม่ยากค่ะ      อย่าเพิ่งเครียดไป ลองมาดูกันทีละขั้นตอนนะคะ
1. คุณควรจะรู้ก่อนว่าจะเชิญแขกทั้งหมดจำนวนกี่คน
เพราะว่าแต่ละโรงแรม ก็มีเนื้อที่จำกัดแตกต่างกันไป ถ้าแขกของคุณเยอะมาก ๆ ก็ จะจัดโรงแรมเล็ก ๆ ไปได้เลยค่ะ หรือไม่บางโรงแรมก็จะมีห้องจัดเลี้ยงหลายห้อง การทราบจำนวนแขกโดยประมาณ จะทำให้เลือกได้ง่ายกว่าค่ะ
2. เรื่องที่สำคัญที่สุด คือ กำหนดงบประมาณ
3. ต่อมาก็คือ สถานที่ ที่จะใช้จัดงานนั้นอยู่บริเวณไหน ควรจะสะดวกกับคุณ และแขกที่จะมาในงาน เพื่อจะได้กำหนดขอบเขตว่าจะไปหาข้อมูลของโรงแรมใดบ้าง ของคุณ เพื่อจะได้เลือกรูปแบบการจัดเลี้ยงได้เหมาะสม(ควรถามผู้จัดเลี้ยงเกี่ยวกับรายละเอียดการจ่ายเงินด้วยค่ะ)
4. ต่อมาก็คือ ลักษณะของการจัดเลี้ยง     3 แบบค่ะ
- งานเลี้ยงโต๊ะจีน
- งานเลี้ยงบุฟเฟ่ต์ไทย
- งานเลี้ยงบุฟเฟ่ต์นานาชาติ
- งานเลี้ยงค็อกเทล
เมื่อเลือกแบบได้แล้วควรจะขอรายการอาหารที่ทางโรงแรมจะจัดให้กับเราด้วยนะคะ (บางโรงแรมจะมีการจัดให้ชิมอาหารฟรี ซึ่งจะจัดเหมือนวันงานเลย เพื่อให้เราได้ไปลอง เพื่อต้องการจะใช้บริการของโรงแรมค่ะ) ว่าคุณต้องการจัดเลี้ยงอาหารแบบไหน ซึ่งจะมีอยู่
5. เรื่องของสถานที่จอดรถ      ให้พอเพียงกับแขกของเราหรือไม่
6. รายละเอียดทั่ว ๆ ไป เกี่ยวกับ Conceptของงาน หรืออภินันทนาการอื่น ๆ ที่ทางร้านจะมอบให้ เช่น
- การจัดตกแต่งบริเวณ
- ดนตรี
- โปรเจคเตอร์สำหรับฉาย Presentation
- ดอกไม้
- น้ำแข็ง
- เค็ก
- ห้องสวีทสำหรับคู่บ่าวสาว
- ฯ.ล.ฯ
7. สุดท้ายก็เรื่องของเครื่องดื่ม Stock ของด้วยนะคะหากในงานของคุณ มีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่นเหล้าหรือไวน์ ในวันงานก็ควรจะมอบหน้าที่ให้ใครเป็นคนช่วยเช็ค ก็เป็นสิ่งสำคัญนะคะ อย่าลืม สอบถามทางโรงแรม ให้แน่ใจก่อนว่า มีสถานที่จอดรถ

เพือความพร้อมในวันแต่งงาน
1. พ่องานหรือแม่งาน : สิ่งแรกที่สำคัญที่สุดก็คือ ก่อนวันงาน ควรจะหาแม่งานหรือพ่องาน อย่างน้อย 1 คน ซึ่งจะเป็นญาติสนิท หรือเพื่อนๆ ก็ได้ ให้รับหน้าที่ดูแลทุกอย่างในวันงานแทนคู่บ่าวสาว เพื่อที่ว่าในวันงานนั้นคุณจะยุ่งมากๆ และมีหน้าที่เป็นตัวเอกของงานเท่านั้น ฉะนั้น คนๆ นี้ที่คุณเลือกให้มาเป็นหัวงาน จะรับหน้าที่ดูแลทุกอย่างในงาน ประมาณว่า…มีอะไรให้ไปถามได้ที่คนนี้
2. คุณควรจะนัดช่างภาพให้มาเร็วหน่อย เพื่อที่จะนัดแนะว่าจะถ่ายภาพกันแบบไหน มุมไหน ของสถานที่นั้นสวย ช่างภาพควรจะมาตระเตรียมทุกอย่างก่อน เช่น แสงไฟในงาน หรือขณะตัดเค้ก ช่างภาพจะถ่ายจากมุมไหน คุณจะต้องหันไปยิ้มทางไหน ไม่ใช่เค้กบังหมด
3. ทดลองฉาย Presentation ก่อนที่งานจะเริ่มขึ้น เพื่อป้องกันไม่ให้มีปัญหาผิดพลาด
4. เรื่องของไฟ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ที่จะต้องตระเตรียม กับฝ่ายจัดเลี้ยงว่า ช่วงเวลาไหนจะเปิดไฟ สว่างมากน้อยขนาดไหน เช่น ช่วงที่เปิด Presentation ก็ปิดไฟ, ช่วงที่ประธานขึ้นกล่าวคำอวยพร ก็เปิดไฟสว่าง, ช่วงที่เจ้าบ่าว- เจ้าสาว ตัดเค้ก ก็อาจจะเปิดไฟสลัว เป็นต้น
5. จดเบอร์โทรของคุณ และรายชื่อ ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ที่คุณต้องติดต่อวันงาน เช่น ช่างภาพ, ช่างแต่งหน้า, ช่างทำผม .. ฯลฯ
6. เตรียมเงินสดไว้พอประมาณ ให้พอกับที่คุณจะต้องจ่าย เป็นค่าต่างๆ หรือค่ามัดจำ
7. ควรจะบอกกับทางโรงแรมให้กันอาหาร ให้กับครอบครัว เจ้าบ่าว-เจ้าสาว อย่างน้อย 1 ชุด ไม่เช่นนั้น เสร็จงานแล้วอาหารมักจะหมด หรือไม่ก็ทางโรงแรมก็จะเก็บไปหมด ปกติแล้วเจ้าบ่าว-เจ้าสาวจะมัวแต่รับแขก เลยไม่ได้ทานอาหาร ในงานของตัวเองเลย



การเลือกสถานที่จัดเลี้ยง เตรียมความพร้อมในวันแต่งงาน

วิธีเลือกสถานที่จัดเลี้ยง การ จะเลือกสถานที่จัดเลี้ยงนั้น เป็นสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับคู่บ่าวสาวเลยก็ว่าได้ เพราะหลังจากดูฤกษ์ดูยามกันอย...